ประกาศข่าว

ยินดีต้อนรับสู่โรงเรียนไทยรัฐวิทยา ๒๗ (บ้านชำเม็ง)

วันอาทิตย์ที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2555

ประวัติโรงเรียน


ประวัติโรงเรียนโดยย่อ

          โรงเรียนไทยรัฐวิทยา  27 ( บ้านชำเม็ง ) เดิมชื่อโรงเรียนบ้านชำเม็ง  โดยชาวบ้านชำเม็งได้ขอให้ทางราชการจัดตั้งขึ้นเมื่อ  ..  2514  ที่ศาลาประชาคมกลางบ้านมีนายเอี่ยม  มาสงค์  ดำรงตำแหน่งเป็นครูใหญ่คนแรก

          ..  2516  ทางโรงเรียนได้รับงบประมาณจากจังหวัดศรีสะเกษ เพื่อจัดสร้างอาคารให้เป็นเอกเทศเป็นจำนวนเงิน  50,000  บาท ( ห้าหมื่นบาทถ้วน )  ได้มีราษฎร  3  คน  คือ  นายสุนีย์  เขมรทอง   นายพร  คงสิม และนายลา  คำศรี ร่วมกับชาวบ้านชำเม็งได้บริจาคที่ดินให้กับทางโรงเรียนเป็นจำนวน  10  ไร่  92  ตารางวา  สำหรับปลูกสร้างอาคารเรียน และได้สร้างอาคารเรียนตามแบบ อส.พป. ขนาด  4  ห้องเรียน             พื้นคอนกรีตติดกับพื้นดิน  ฝาไม้กระดาน  หลังคามุงสังกะสี  สร้างในลักษณะอาสาพัฒนาการศึกษาประชาบาล   โดยมีครู  นักการภารโรง นักเรียนและราษฎรร่วมกันจัดสร้าง จึงได้เปลี่ยนชื่อมาเป็น  โรงเรียนบ้านชำเม็ง              ( อส.พป. 5 )   ตั้งแต่วันที่  23  มิถุนายน  .. 2516  

          ในปี พ..2527  มูลนิธิหนังสือพิมพ์ไทยรัฐและกองทุนมูลนิธิของโรงเรียนได้พิจารณาจัดสรรเงินงบประมาณเพื่อที่จะนำมาก่อสร้างอาคารเรียนรวมเป็นเงิน ทั้งสิ้น 1,050,000บาท(หนึ่งล้านห้าหมื่นบาทถ้วน ) และได้นำมาจัดสร้างอาคารเรียนเป็นตึกคอนกรีตตามแบบ  สปช.  105  จำนวน  4  ห้องเรียน  2  ชั้น ใต้ถุนโล่งพร้อมโต๊ะ เก้าอี้ ครู นักเรียน  164  ชุด  ทางมูลนิธิหนังสือพิมพ์ไทยรัฐได้ทำพิธีมอบอาคารเรียนให้แก่ทางราชการในวันที่  9  กันยายน พ.. 2527  และได้เปลี่ยนชื่อมาเป็น   โรงเรียนไทยรัฐวิทยา  27  (บ้านชำเม็ง) นอกจากนี้มูลนิธิหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ  ยังให้เงินจำนวน  200,000  บาท ( สองแสนบาทถ้วน ) ให้โรงเรียนตั้งเป็นมูลนิธิโรงเรียนไทยรัฐวิทยา  27  ( บ้านชำเม็ง ) และราษฎรก็ได้บริจาคเงินสมทบอีก  6,900 บาท                 ( หกพันเก้าร้อยบาทถ้วน )  เพื่อนำเงินฝากธนาคาร ให้นำดอกเบี้ยที่ได้มาใช้พัฒนาการศึกษาของโรงเรียน

          ปัจจุบันโรงเรียนไทยรัฐวิทยา  27 ( บ้านชำเม็ง )  เปิดทำการเรียนการสอนตั้งแต่ชั้นอนุบาลปีที่  1  ถึง  ชั้นประถมศึกษาปีที่  6  มีจำนวนนักเรียน  217   คน   ครู  9  คน  ลูกจ้างประจำ  1  คน  โดยมี   นายอุดร  ประสาร     ผู้อำนวยการโรงเรียนรับผิดชอบบริหารงานโรงเรียน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น